Hướng dẫn quy trình xử lý tình huống sư phạm

Kỹ năng xử lý tình huống sư phạm là gì? Xử lý tình huống sư phạm thế nào để đảm bảo hợp lý, hợp tình, không ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh là những điều giáo viên mầm non cần rèn luyện, học tập.

Sau đây để giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập, Big Data xin giới thiệu Quy trình xử lý tình huống sư phạm để bạn đọc cùng tham khảo. Đây là tài liệu cực kì hữu ích, là kỹ năng quan trọng mà giáo viên cần có để xử lý kịp thời những vấn đề xảy ra trong lớp và mối quan hệ giữa các thành viên. Nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo và tải tài liệu tại đây.

Quy trình xử lý tình huống sư phạm

1. Tình huống sư phạm là gì

Tình huống là những sự kiện, sự việc và hoàn cảnh có vấn đề phát sinh trong hoạt động và quan hệ giữa con người với tự nhiên, xã hội, giữa các cá nhân với nhau buộc người ta phải giải quyết, ứng xử kịp thời để không xảy ra mâu thuẫn hoặc hậu quả xấu

Tình huống sư phạm tiểu học là tính tình huống có mâu thuẫn xảy ra trong hoạt động sư phạm của giáo viên. Mâu thuẫn đó có thể là:

– Yêu cầu giáo dục đối với trình độ phát triển hiện tại của học sinh chưa phù hợp

– Mâu thuẫn giữa yêu cầu phát triển của học sinh với điều kiện sống và giáo dục

– Mâu thuẫn giữa yêu cầu phát triển của học sinh với khả năng sư phạm của nhà giáo dục

– Giữa yêu cầu phát triển của học sinh với khả năng và trình độ đạt được của chính học sinh

2. Nguyên tắc xử lý tình huống sư phạm tiểu học

– Tìm hiểu kỹ về từng học sinh: hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lý, tính cách, sở thích, thói quen…để có biện pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng

– Luôn bình tĩnh trước mọi tình huống để tìm hiểu thấu đáo nguyên nhân từ đó có cách xử lý tình huống thông minh, hợp tình hợp lý

– Luôn tôn trọng học sinh ngay cả khi học sinh đó vi phạm. Giáo viên nên tự kiềm chế để không bao giờ được phép xúc phạm hoặc sử dụng vũ lực đối với học sinh

– Luôn đặt mình vào vị trí của học sinh và hoàn cảnh của các em để có sự đồng cảm và chân thành

– Biết khích lệ và biểu dương các em kịp thời vì đây là động lực để các em cố gắng phát huy những mặt tốt

– Luôn thể hiện niềm tin vào sự hướng thiện của các em

– Góp ý với học sinh về những thiếu sót với thái độ chân thành và giàu lòng yêu thương

3. Quy trình các bước xử lý tình huống sư phạm tiểu học

Quy trình xử lý tình huống sư phạm tiểu học gồm 4 bước

Bước 1: Xác định vấn đề

Thực chất bước này là nhà sư phạm cần nhận thức rõ mâu thuẫn chứa đựng trong tình huống sư phạm, ý thức được giải quyết vấn đề gì trong tình huống đó, giải quyết theo hướng nào

Bước 2: Thu thập thông tin

Xem xét các thông tin và dữ kiện có sẵn, thu thập thêm dữ liệu mới qua khảo sát

Sắp xếp và phân tích dữ liệu

Bước 3: Nêu các giả thiết

Đây là bước đề ra những giả thiết dựa trên cơ sở vấn đề cần giải quyết đã được ý thức rõ ràng và biểu đạt bằng ngôn ngữ. Bước này óc tưởng tượng sư phạm và khả năng linh hoạt của trí tuệ được phát huy, nhà sư phạm có thể hình dung ra tất cả các cách giải quyết có thể có, kể cả các cách giải quyết được coi là thiếu tính sư phạm

Bước 4: Lựa chọn giải pháp

Tìm kiếm các mối quan hệ có liên quan trong tình huống, tìm điểm giống và khác nhau giữa các giải pháp và lựa chọn giải pháp tốt nhất

………..

Mời các bạn tải tài liệu để xem nội dung chi tiết

Free Fire: Những cách hiệu quả chống lại kỹ năng ngụy trang của Ngộ Không
Top 10 Món ngon từ thịt băm và cách chế biến cực kì đơn giản
Tác giả

Bình luận

Leave a Message

Registration isn't required.

Festival Huế Hotel - Cẩm nang du lịch Huế từ A-z
You cannot copy content of this page