Bố cục trong Nhiếp ảnh là gì? Một vài mẹo hay cho Người mới bắt đầu

Nếu bạn muốn chụp những bức ảnh đẹp và nghệ thuật, hiểu Thành phần trong nhiếp ảnh là rất quan trọng. Tuy nhiên, rất nhiều nhiếp ảnh gia mới bắt đầu chỉ nghe nói về quy tắc một phần ba và họ chưa đi sâu hơn về cách tạo ra những bức ảnh đẹp hơn.

Tin tốt là bạn luôn có thể tìm hiểu thêm về bố cục – và bạn nên làm như vậy. Đó là một chủ đề sâu rộng và không có cách nào để bao gồm tất cả mọi thứ trong một bài báo, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đề cập đến những điểm quan trọng nhất ở đây.

Bố cục trong Nhiếp ảnh là gì?

Bố cục trong nhiếp ảnh có thể hiểu là cấu trúc của một bức ảnh. Đó là cách bạn sắp xếp các yếu tố trong một hình ảnh để tạo ra “diện mạo” mà bạn muốn, điều này quyết định xem một bức ảnh có đẹp hay ngược lại, làm hỏng nó. Nếu bạn bắt gặp một chủ thể thú vị – bất kể ánh sáng tốt đến mức nào hoặc điều kiện bất thường như thế nào – bạn vẫn cần phải có một bố cục tốt nếu bạn muốn có một kết quả thành công.

Bố cục trong Nhiếp ảnh là gì?

Bạn luôn có rất nhiều cách để thay đổi bố cục của một bức ảnh. Tiến và lùi, trái và phải. Thay đổi ống kính của bạn – phóng to, thu nhỏ. Và chú ý đến những yếu tố nào của cảnh được đưa vào ảnh của bạn, cũng như những gì bên ngoài. Được thực hiện đúng cách, bố cục sẽ “bắt” đối tượng của bạn và trình bày nó cho người xem một cách hiệu quả nhất có thể. Đó là cơ chế truyền tải thông điệp qua ảnh của bạn.

Thành phần trong Nhiếp ảnh: Các yếu tố

Điểm, đường và hình dạng.

Ở cấp độ cơ bản nhất, đó là những yếu tố duy nhất của bố cục. Bất cứ thứ gì trong hình ảnh của bạn – chủ thể, hậu cảnh, các chi tiết nhỏ thậm chí không quan trọng – chúng đều là điểm, đường nét và hình dạng. Tất nhiên, một số trong số chúng rất phức tạp. Một khuôn mặt hay một cái cây rõ ràng không phải là những thứ đơn giản. Nhưng chúng vẫn có hình thức, và chúng có thể giúp hình thành cấu trúc của một hình ảnh.

Ngoài các yếu tố riêng lẻ trong một hình ảnh, có những cách khác để chúng kết nối với nhau. Một số yếu tố của bức ảnh, được sắp xếp hợp lý, mạnh hơn tổng các phần của chúng.

Để làm rõ hơn điều này, hãy xem những bức ảnh dưới đây. Đây là những so sánh song song của một bức ảnh thành công cùng với các bộ phận cấu thành của nó.

Ví dụ đầu tiên là một bức ảnh từ Công viên Quốc gia Yosemite. Chỉ cần dựa trên bản vẽ của các đường, bạn có thể thấy rằng bố cục rất cân đối, với mức độ quan tâm bằng nhau trên cả hai nửa của canvas:

Ảnh phong cảnh với Bố cục Cân bằngVẽ đường Thành phần cân bằng

Bức ảnh tiếp theo, được chụp từ Thung lũng Chết, có bố cục năng động hơn, với các đường chéo mạnh chạy theo chiều dài của bức ảnh:

Ảnh phong cảnh với Bố cục Đường chéoVẽ bố cục theo đường chéo

Cuối cùng là bức ảnh chụp Jökulsárlón ở Iceland, với một khối băng trôi dạt vào bờ biển. Ở đây, bạn có thể thấy các đường và hình dạng tạo nên cấu trúc của hình ảnh:

Ảnh phong cảnh của chủ thể hình tam giácVẽ bố cục hình tam giác

Sáng tác trong nhiếp ảnh: Có mục đích

Trong nhiếp ảnh, bí mật lớn của bố cục không phải là bạn nên bám vào cấu trúc hoặc khuôn mẫu cho phần lớn các bức ảnh của mình. Thay vào đó, điều quan trọng là chọn bố cục của bạn một cách có mục đích.

Mục đích là phần quan trọng nhất của sáng tác. Không có gì trong bức ảnh sẽ xảy ra một cách tình cờ. Mọi thứ đều phải có lý do để tồn tại. Nếu bạn nhớ điều đó và bạn thực sự dành thời gian trong lĩnh vực này để biến nó thành hiện thực, thì ảnh của bạn sẽ tăng vọt về chất lượng. Hầu như không thể tránh được, vì cuối cùng bạn sẽ phải suy nghĩ tỉnh táo hơn về cách một bức ảnh xuất hiện.

Sáng tác trong nhiếp ảnh: Phải có mục đích

Bố cục của bức ảnh này rất có mục đích. Nhiếp ảnh gia đã phải chờ đợi qua nhiều phút và cố gắng nhiều lần để bắt được ánh đèn sân khấu ở đúng vị trí. Cụ thể, cần đợi đến khi chùm sáng (xoay 360 độ) như chiếu thẳng lên trời. Họ không chỉ chụp ảnh tháp Eiffel theo ý thích mà không cố gắng có ý thức. Thay vào đó, họ nghĩ về một hình ảnh trong đầu và làm mọi cách để biến nó thành hiện thực.

Thành phần trong Nhiếp ảnh: Tính đơn giản

Mỗi bức ảnh bạn chụp đều chứa đựng một thông điệp đầy cảm xúc. Khi bạn ra ngoài chụp ảnh, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là suy nghĩ có ý thức về thông điệp cảm xúc và trau dồi cách bạn muốn trình bày nó. Đó là nơi sức mạnh của sự đơn giản phát huy tác dụng.

Đơn giản là không có gì trong bức ảnh của bạn làm giảm đi thông điệp cảm xúc. Nếu bạn đang cố gắng truyền tải vẻ đẹp của phong cảnh, hãy loại bỏ mọi thứ không đẹp khỏi bức ảnh. Đó có thể là những đường dây điện chằng chịt, những dấu chân phía trước, những mảnh rác bẩn trong khung, v.v.

Đồng thời, sự đơn giản cũng đề cập đến cách bố trí của bạn. Đừng làm người xem choáng ngợp với quá nhiều thông tin, trừ khi mục tiêu của bạn thực sự là chụp được một bức ảnh hỗn loạn, choáng ngợp. Khi một bức ảnh giúp kể câu chuyện bạn muốn và không có bất kỳ sự phân tâm nào, nó có tác động mạnh nhất có thể.

Thành phần trong Nhiếp ảnh: Cân bằng

Một trong những điều bạn cần nghĩ đến khi tạo ra một bức tranh là sự cân bằng.

Cân bằng là khá dễ dàng. Để bắt đầu, tất cả những gì bạn cần làm là tự hỏi bản thân mỗi yếu tố trong hình ảnh thu hút được bao nhiêu sự chú ý. Đây còn được gọi là “trọng lượng thị giác”. Đối tượng có trọng lượng thị giác cao bao gồm chủ thể sáng, màu bão hòa, mắt, người, động vật, độ tương phản cao và các yếu tố bất thường – thường là bất kỳ thứ gì thu hút sự chú ý trong thế giới thực.

Tiếp theo, bạn tìm hiểu xem trọng lượng hình ảnh có được phân bổ đều trên khung hình hay không, hoặc một nửa bức ảnh có nhiều hơn phần còn lại hay không. Nếu chúng gần bằng nhau, đó là một bức ảnh cân bằng. Nếu không, đó là một bức ảnh mất cân bằng.

Sơ đồ bố cục cân bằng

Bố cục ảnh của bạn có cân bằng không? Để có câu trả lời, hãy nghĩ về trọng lượng trực quan của mọi thành phần trong ảnh của bạn. Sau đó, hãy tưởng tượng đặt bức ảnh trên một trục trung tâm. Nó có bị nghiêng về phía nào không?

Điều này hoạt động giống như một trò chơi bập bênh, bao gồm việc bạn có thể cân bằng giữa chủ thể “nặng” – chủ thể chính của bạn – và chủ thể “nhẹ hơn”, miễn là chủ thể nhẹ hơn. xa mép của bức ảnh (giống như giữ thăng bằng giữa một đứa trẻ và một người lớn trên bập bênh). Hãy xem bức ảnh dưới đây:

Chủ thể nặng cân bằng với Chủ thể nhẹ hơn

Con chuồn chuồn có trọng lượng thị giác cao hơn, trong khi hình bóng cây ở hậu cảnh ít hơn nhiều. Nhưng bóng cây ở ngay rìa khung hình, trong khi con chuồn chuồn ở gần tâm hơn. Vì vậy, nhìn chung, đây là một bức ảnh cân bằng tốt.

Trong nhiếp ảnh, bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn giữa việc chụp một bức ảnh cân bằng hoặc một bức ảnh không cân bằng. Không có cái nào tốt hơn cái kia. Và điều quan trọng là cả hai đều truyền tải được những cung bậc cảm xúc khác nhau cho người xem.

  • Ảnh cân bằng: ảnh yên bình, tĩnh lặng và bình lặng
  • Ảnh không cân bằng: rất ấn tượng, khẩn cấp và năng động

Nếu bạn đang chụp một hồ nước dịu dàng vào lúc bình minh, có lẽ bạn không muốn có một bức ảnh không cân bằng. Tuy nhiên, với những chủ thể “cường độ cao” hơn, nó có thể là bố cục hoàn hảo. Nó chỉ phụ thuộc vào tâm trạng mà bạn đang cố gắng truyền tải.

Ảnh đẹp với bố cục không cân bằng

Ảnh này mất cân bằng so với bên trái, khiến nó trở nên động và dữ dội hơn. Do đó, Bố cục Không cân bằng hoạt động tốt trong trường hợp này.

Thành phần trong nhiếp ảnh: Breathe Space

Khi có nhiều điểm quan tâm trong một bức ảnh, bạn có thể muốn cho chúng “không gian thở” bằng cách đặt chúng cách xa nhau. Nếu không, các yếu tố trong ảnh của bạn sẽ ảnh hưởng xấu đến nhau, tạo ra một bố cục cẩu thả.

Hãy nghĩ đến cảnh một vài con chim đang bay trên không và bạn muốn chụp tất cả chúng trong một bức ảnh duy nhất. Tuy nhiên, nếu một con chim băng qua trước những con chim khác, khu vực đó của bức ảnh sẽ trông lộn xộn và không có mục đích. Thay vào đó, tốt hơn hết là tất cả các đối tượng của bạn nên có một chút không gian thở – khoảng cách giữa chúng và giữa chúng và các cạnh của bức ảnh.

Tất cả các chủ thể trong ảnh đều có nhiều “không gian thở”.

Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn đang chụp ảnh một ngọn núi và đỉnh núi gần như chạm vào đỉnh bức ảnh của bạn. Trong trường hợp đó, nó sẽ thu hút sự chú ý không mong muốn và tiềm ẩn cảm giác bất cẩn. Thay vào đó, sẽ tốt hơn nếu mỗi đối tượng của bạn có vị trí riêng để đứng, không bị cản trở bởi bất kỳ thứ gì khác trong ảnh. Điều đó giúp bạn gửi một thông điệp mạnh mẽ, hấp dẫn đến khán giả của mình.

Không có đối tượng chính nào được tập trung vào rìa khung hình, và đối tượng chính (dê núi) có nhiều “không gian thở”.

Thành phần trong nhiếp ảnh: Không gian tích cực và tiêu cực

“Không gian tích cực” là bất kỳ thứ gì trong ảnh của bạn nổi bật và thu hút sự chú ý. Mặt khác, “Không gian âm” là các vùng của ảnh mờ dần vào nền và không thu hút mắt. Bạn có thể chụp ảnh với nhiều không gian tiêu cực, nhiều không gian tích cực hoặc một nơi nào đó ở giữa. Tất cả đều truyền tải những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Những bức ảnh tràn ngập không gian âm mang đến cảm giác trống trải, bình yên và cô lập. Chúng có xu hướng là những bức ảnh hơi tối giản và chúng hoạt động tốt khi bạn đang cố truyền tải cảm giác tách biệt hoặc cô đơn. Giống như một cái cây trong trận bão tuyết dưới đây:

Ảnh có nhiều

Vì tất cả đều là “Không gian âm”, bức ảnh này tạo cảm giác cô lập.

Những bức ảnh có nhiều không gian tích cực mang lại cảm giác mạnh mẽ, bận rộn và năng động hơn. Chúng bao gồm rất nhiều chi tiết nhỏ dễ nhận thấy, mặc dù nhược điểm là chúng có thể xuất hiện đông đúc – không tốt cho sự đơn giản và rõ ràng của thông điệp bạn muốn truyền tải – nếu bạn không cẩn thận. .

Bức ảnh có rất nhiều

Bức ảnh này có nhiều “không gian tích cực”, khiến người xem cảm thấy bận rộn và năng động hơn.

Những cảm xúc này rất quan trọng đối với bố cục của bạn và chúng giúp hình thành thông điệp bạn muốn gửi. Nếu bạn đang chú ý đến khu vực này, bạn có thể di chuyển xung quanh hoặc điều chỉnh bố cục của mình để thay đổi tỷ lệ giữa không gian âm và dương. Vì những cảm xúc khác nhau mà chúng truyền tải, đây là một công cụ tuyệt vời để bạn sử dụng.

Thành phần trong Nhiếp ảnh: Mẫu và Mối quan hệ

Trong một số trường hợp, hãy cẩn thận, bạn có thể chụp được những bức ảnh với nhiều kiểu mẫu và mối quan hệ phức tạp hơn là chỉ một bố cục đơn giản. Ví dụ: bạn có thể chụp ảnh phong cảnh với một bông hoa màu cam ở tiền cảnh và ánh sáng màu cam trên những ngọn đồi ở phía xa.

Không có kết luận nào cho thế giới của những mối quan hệ sâu sắc hơn có thể có trong nhiếp ảnh. Nó không phải là thứ bạn sẽ tìm thấy mọi lúc, nhưng bạn nên để ý. Khi một bức ảnh có mối quan hệ đặc biệt với trí tưởng tượng, nó mang lại cảm giác rằng mọi thứ hoàn toàn liên kết với nhau và có mục đích.

Hình dạng tương tự giữa tảng đá và bầu trời

Hình dạng của những tảng đá trên ngọn núi này khá giống với hình dạng của những đám mây – những đường mảnh, dài. Điều đó giúp phần trên và phần dưới của bức ảnh có cảm giác được kết nối hơn.

Phần kết luận

Bố cục trong nhiếp ảnh không hề đơn giản. Theo một cách nào đó, điều đó là không thể. Ngay cả những nhiếp ảnh gia vĩ đại nhất mọi thời đại chưa bao giờ thành thạo bố cục, bởi vì nó không phải là thứ có thể làm chủ được.

Sáng tác hoàn hảo không phải là mục tiêu mà bạn có thể đạt được với đủ tài năng hay sự chăm chỉ. Đúng hơn, đó là một mục tiêu thay đổi phụ thuộc rất nhiều vào bản thân bạn, khung cảnh trước mắt và cảm xúc bạn có. Quy tắc một phần ba sẽ không giúp bạn đạt được điều đó, nó chỉ là một kỹ thuật đơn giản và chủ yếu dành cho người mới bắt đầu.

Lời cuối cùng trước khi kết thúc bài viết, nếu bạn có thắc mắc hay ý kiến ​​gì về nội dung mà chúng tôi đã đề cập trong “Bố cục trong Nhiếp ảnh là gì? Một số mẹo tuyệt vời cho người mới bắt đầu ”Hãy chia sẻ ý kiến ​​của bạn bằng cách sử dụng khung bình luận bên dưới.

Chúc bạn ngày mới tốt lành !!!

Xem thêm nhiều bài mới tại : Thủ Thuật

Nguồn : Vui Hoc Meo

Leave a Comment

You cannot copy content of this page