10 Quy tắc bố cục ảnh (tại sao chúng hoạt động)

Quy tắc bố cục ảnh

Làm thế nào để chụp những bức ảnh hoàn hảo. 10 quy tắc bố cục ảnh này sẽ giúp bạn chụp được những bức ảnh đẹp nhất. Bố cục kém có thể làm cho một chủ thể tuyệt vời trông không hấp dẫn, một cảnh được đóng khung phù hợp có thể tạo ra một hình ảnh tuyệt vời trong những tình huống bình thường nhất.

Nếu bạn chưa quen với môn nghệ thuật này, hãy dành một chút thời gian để thực hành những quy tắc này. Bạn sẽ sớm hiểu các tình huống có thể áp dụng các quy tắc khác nhau để có hiệu quả tốt nhất kỹ thuật chụp ảnh đẹp của bạn.

Đừng phức tạp hóa nó

Tất cả các loại lý thuyết về quy tắc bố cục ảnh như ‘quy tắc 1/3’ hoặc ‘quy tắc vàng’. Nhưng nếu quá chú ý vào những công thức khắt khe, những bức ảnh của bạn sẽ mất đi sự tự nhiên và sáng tạo.

Trong thế giới thực, bạn sẽ làm việc với nhiều đối tượng và cảnh khác nhau, đòi hỏi cách tiếp cận cởi mở hơn nhiều. Những gì được thực hiện cho một bức ảnh sẽ không nhất thiết phải cho một bức ảnh khác.

Điều quan trọng là phải hiểu tất cả các quyết định của bạn về bố cục có thể ảnh hưởng như thế nào đến cách chụp ảnh và cách mọi người cảm nhận ảnh của bạn. Cách bạn định khung hình, chọn độ dài tiêu cự hoặc vị trí của một người có thể tạo ra tất cả sự khác biệt.

Bí quyết kỹ thuật rất quan trọng trong nhiếp ảnh. Để chụp được những bức ảnh đẹp, bạn cũng cần có kiến ​​thức về hình ảnh. Dưới đây là 10 quy tắc bố cục ảnh quan trọng mà bạn có thể làm theo.

1. Đơn giản hóa cảnh

bố cục đơn giản

Khi bạn nhìn một cảnh bằng mắt thường, não của bạn sẽ nhanh chóng chọn ra các chủ đề quan tâm. Nhưng máy ảnh không phân biệt chúng – bạn chụp mọi thứ trước mặt bạn, điều này có thể dẫn đến một bức ảnh lộn xộn, mất nét.

Việc bạn cần làm là chọn chủ thể, sau đó chọn tiêu cự, quan sát trên camera điểm khiến nó trở thành tâm điểm chú ý trong khung hình. Bằng cách này, bạn đang cho người xem biết điều gì quan trọng trong khung hình. Bạn không thể xóa các đối tượng khác khỏi hình ảnh, vì vậy hãy cố gắng giữ chúng ở nền hoặc biến chúng thành một phần của câu chuyện.

Bóng, kết cấu và hoa văn đều là những đối tượng hoạt động khá tốt trong bố cục.

Tại sao nó hoạt động? . .

Ảnh càng đơn giản, tác động càng lớn

  • Di chuyển đến gần để cắt các phần khác của cảnh
  • Bóng và hình dạng tạo nên các chủ thể mạnh mẽ
  • Các đường hướng tâm của khí cầu ở trên sẽ đưa bạn vào khung hình

2. Làm đầy khung

bố cục đầy đủ khung hình

Khi bạn đang chụp một cảnh quy mô lớn, có thể khó biết chủ thể của bạn lớn như thế nào trong khung và bạn nên phóng to bao nhiêu.

Trên thực tế, để lại quá nhiều không gian trống trong một cảnh là sai lầm phổ biến nhất. Nó làm cho chủ thể của bạn nhỏ hơn mức cần thiết và có thể khiến người xem bối rối về những gì họ phải xem xét.

Để tránh những vấn đề này, bạn nên sử dụng quy tắc bố cục khung hình lấp đầy, thu phóng hoặc đến gần đối tượng được đề cập. Cách tiếp cận đầu tiên làm phẳng góc xem của cảnh và giúp bạn dễ dàng kiểm soát hoặc loại trừ những gì được hiển thị trong nền, nhưng di chuyển đến gần hơn có thể mang lại cho bạn nhiều điều thú vị hơn.

Tại sao nó hoạt động? . .

Tạo cho chủ đề của bạn sự nổi bật mà nó xứng đáng có

  • Làm đầy khung làm cho đối tượng lớn hơn và giảm bớt sự lộn xộn
  • Vị trí cao, xa trung tâm tạo ra một khung cảnh thú vị hơn
  • Những ngọn đồi tạo ra một đường cong hình chữ S dẫn bạn qua khung hình

3. Tỷ lệ khung hình

Tỷ lệ khung hình

Có thể dễ dàng gặp khó khăn trong mọi cảnh quay khi cầm máy ảnh theo chiều ngang. Thay vào đó, hãy thử lia để chụp ảnh chân dung, điều chỉnh vị trí của bạn hoặc thu phóng khi bạn thử nghiệm các kiểu mới. Bạn có thể cải thiện cả ảnh phong cảnh và ảnh chân dung bằng cách cắt ảnh sau khi chụp.

Tất cả hình ảnh bạn đã chụp đều có khung phù hợp với tỷ lệ cảm biến của máy ảnh. Hãy thử cắt thành hiệu ứng màn hình rộng 16: 9 hoặc sang hình vuông. Bạn sẽ thấy nó thú vị hơn.

Tại sao nó hoạt động? . .

  • Bạn có thể cắt cảnh trong hậu kỳ nếu đối tượng quá cao – đặc biệt là cảm biến độ phân giải cao của máy ảnh.
  • Xoay máy ảnh và thử chụp theo chiều dọc để có kết quả khác – và đôi khi được cải thiện nhiều -.
  • Hãy nhớ rằng tỷ lệ khung hình của máy ảnh của bạn có thể không giống với loại giấy bạn định in.

4. Tránh ở giữa

tránh bắn ở giữa

Khi bạn mới bắt đầu, bạn nên đặt bất cứ thứ gì bạn đang chụp ngay chính giữa khung hình. Tuy nhiên, điều này dẫn đến những hình ảnh khá trầm lắng, nhàm chán.

Một trong những quy tắc bố cục chống lại điều này là sử dụng quy tắc một phần ba, bạn chia hình ảnh thành ba phần, theo cả chiều ngang và chiều dọc, và cố gắng đặt chủ thể của bạn trên một trong các dòng. hoặc điểm giao nhau tưởng tượng này.

quy tắc một phần ba

Thay vào đó, hãy di chuyển chủ thể của bạn ra khỏi trung tâm và cảm nhận xem đối tượng có thể cân bằng với mọi thứ khác trong cảnh như thế nào, bao gồm bất kỳ khu vực nào có màu sắc hoặc ánh sáng tương phản. Không có quy tắc nào khó và nhanh chóng về việc đạt được loại cân bằng thị giác này, nhưng bạn sẽ nhanh chóng học cách dựa vào bản năng của mình – tin rằng bạn sẽ biết khi nào điều gì đó có vẻ đúng.

Tại sao nó hoạt động? . .

Làm cho ảnh của bạn thú vị hơn bằng cách chuyển sang một không gian trống

  • Đừng quá gắn bó với ‘quy tắc bố cục ảnh 1/3’ – chỉ cần giữ chủ thể của bạn không ở giữa
  • Chú ý đến bất kỳ yếu tố ‘cân bằng’ nào trong cảnh, chẳng hạn như người phụ nữ này ở hậu cảnh
  • Các đường hội tụ giúp đưa mắt vào khung hình.

5. Đường dẫn

bố trí đường dẫn

Quy tắc bố cục ảnh theo đường dẫn giúp người xem chú ý đến các đường dẫn đến chủ thể chính của bức ảnh. Các đường dẫn tạo ra một đường dẫn dễ dàng cho mắt theo các yếu tố khác nhau của hình ảnh.

Thông thường, chúng bắt đầu ở cuối khung hình và hướng mắt lên trên và vào trong, từ tiền cảnh của hình ảnh đến hậu cảnh, thường hướng về chủ thể chính. Chúng giúp tạo ra chiều sâu và chiều thu hút người xem vào hình ảnh.

Khi bạn đang thiết lập một cảnh, hãy dành một chút thời gian để quan sát các đường dẫn nổi bật của nó. Thư giãn đôi mắt của bạn và chú ý đến nơi chúng được vẽ một cách tự nhiên.

Tại sao nó hoạt động? . .

  • Tạo chiều sâu và phối cảnh bằng cách định vị một đường mạnh từ phía trước đến nền.
  • Tạo một hành trình trực quan từ phần này sang phần khác của hình ảnh của bạn.
  • Đặt chủ thể của bạn ở nơi các đường hội tụ để làm cho chủ thể quan trọng hơn trong khung hình và thu hút sự chú ý của người xem trực tiếp vào khung hình đó.

6. Sử dụng các đường chéo

bố cục đường chéo

Quy tắc bố cục ảnh các đường ngang tạo thêm cảm giác tĩnh lặng cho ảnh, trong khi các đường thẳng đứng thường gợi ý sự ổn định và chắc chắn. Để giới thiệu cảm giác kịch tính, chuyển động, hãy tìm các đường chéo.

Bạn không cần gì khác hơn là thay đổi vị trí hoặc độ dài tiêu cự để có được chúng – góc xem rộng hơn có xu hướng tạo ra các đường chéo khi góc xem tăng lên, với ống kính góc rộng, bạn có nhiều khả năng nghiêng máy ảnh lên hoặc xuống để ghi lại nhiều cảnh hơn.

Tại sao nó hoạt động? . .

Các đường chéo mang lại cảm giác chuyển động và lực mạnh mẽ

  • Phối cảnh được cung cấp bởi ống kính góc rộng sẽ tự động tạo ra các đường chéo
  • Góc thấp cho phép bạn nghiêng máy ảnh lên trên, giúp tăng cường đường chéo
  • Ở đây, nhiếp ảnh gia đã chừa khoảng trống ở giữa bức ảnh để mắt người xem hướng về nhà thờ St Paul.

7. Không gian di chuyển

kỹ thuật lia máy

Mặc dù hình ảnh tĩnh nhưng với quy tắc bố cục này, chúng vẫn có thể truyền tải cảm giác mạnh mẽ. Khi chúng ta nhìn vào hình ảnh, chúng ta thấy những gì đang xảy ra và có xu hướng nhìn về phía trước – điều này tạo ra cảm giác không cân xứng hoặc không hài lòng nếu đối tượng của bạn không có nơi nào để di chuyển. ngoại trừ khung.

Ví dụ, khi bạn nhìn vào một bức chân dung, bạn có xu hướng nhìn theo ánh mắt của ai đó và họ cần một khu vực để nhìn. Đối với cả hai loại cảnh, luôn phải có nhiều khoảng trống phía trước đối tượng hơn một chút so với phía sau.

Tại sao nó hoạt động? . .

Vị trí ô tô trên có khoảng đất trống phía trước.

  • Chiếc xe đang tăng tốc cần không gian để di chuyển
  • Chú ý các đường thẳng trên đường, nâng cao cảm giác chuyển động
  • Nhiếp ảnh gia đã sử dụng độ nghiêng để nhấn mạnh các đường chéo mạnh

8. Bối cảnh

xóa phông chữ dọc

Đừng chỉ tập trung vào chủ thể của bạn – hãy nhìn vào những gì đang diễn ra ở hậu cảnh. Điều này liên quan đến việc đơn giản hóa cảnh và lấp đầy khung hình. Tất nhiên, bạn không thể loại trừ hoàn toàn nền, nhưng bạn có thể kiểm soát nó.

Bạn sẽ thường thấy rằng việc thay đổi vị trí của mình là đủ để thay đổi nền lộn xộn với chủ đề theo một cách độc đáo. Hoặc bạn có thể sử dụng khẩu độ ống kính rộng và tiêu cự lớn hơn để làm mờ hậu cảnh.

Tất cả phụ thuộc vào việc nền có phải là một phần của câu chuyện mà bạn đang cố thêm vào ảnh hay không.

Tại sao nó hoạt động? . .

  • Sử dụng tiêu cự dài lớn và khẩu độ ống kính rộng để làm mờ hậu cảnh lộn xộn.
  • Điền vào khung – càng ít không gian bị lộn xộn bởi nền không mong muốn, thì càng tốt.
  • Chọn vị trí máy ảnh của bạn một cách cẩn thận, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến những gì trong nền.

9. Thỏa sức sáng tạo với màu sắc

Sáng tạo với màu sắc

Màu cơ bản tươi sáng thực sự thu hút ánh nhìn, đặc biệt là khi chúng tương phản với các màu bổ sung. Nhưng có những cách khác để tạo ra sự tương phản màu sắc – bao gồm một màu sáng trên nền đơn sắc. Ví dụ, bạn không cần màu sắc tương phản mạnh để tạo ra hình ảnh ấn tượng.

Những cảnh bao gồm hầu hết tất cả một màu duy nhất có thể rất hiệu quả. Và những bảng màu hạn chế có tông màu hài hòa, chẳng hạn như phong cảnh nhẹ nhàng, thường tạo ra những bức ảnh tuyệt vời.

Chìa khóa của quy tắc bố cục này là phải thực sự chọn lọc về cách bạn tách biệt và tạo khung cho đối tượng của mình để loại trừ các màu không mong muốn.

Tại sao nó hoạt động? . .

Tạo ảnh trừu tượng từ các màu tương phản

  • Màu xanh và cam hoặc vàng được gọi là màu tự do và tạo ra sự tương phản sống động
  • Định khung hình rất quan trọng khi cố gắng kiểm soát dải màu trong ảnh
  • Với bố cục lệch tâm, những bức tường màu cam thực sự chiếm ưu thế

10. Phá vỡ các quy tắc

Phá vỡ các quy tắc của nhiếp ảnh

Quy tắc ngón tay cái hơi giống một ngôn ngữ hình ảnh – bạn có thể sử dụng nó để làm cho hình ảnh của mình truyền tải một thông điệp cụ thể. Tuy nhiên, chúng ta có thể phá vỡ các quy tắc về bố cục ảnh trên để làm cho ảnh của bạn tự nhiên hơn.

Đó là khi bạn hiểu các quy tắc của bố cục và sau đó chia nhỏ chúng thành mục đích, mọi thứ bắt đầu trở nên thú vị. Tốt nhất là phá vỡ một quy tắc vào đúng thời điểm, như thể hiện trong hình trên.

Chỉ cần nhớ: đối với mọi quy tắc chúng tôi đề xuất, ở đâu đó có một bức ảnh tuyệt vời không cần những quy tắc bố cục đó và vẫn tạo ra một hình ảnh tuyệt vời!

Tại sao nó hoạt động? . .

Tuân theo một số quy tắc về bố cục ảnh nhưng phá vỡ những quy tắc khác để đưa ra quyết định. Vị trí trung tâm của cái cây trong hình trên hoạt động rất tốt và cân bằng hình ảnh.

techradar.com

[rwp-review id=”0″]

Xem thêm nhiều bài mới tại : Kiến Thức Nhiếp Ảnh

Nguồn : xuconcept.com

Leave a Comment

You cannot copy content of this page